Làm thế nào để lên mâm và độ lốp ô tô là tốt nhất?

Hiện nay xu hướng độ lốp ô tô cho xe không còn là điều mới lạ. Để xe của bạn trông thể thao, khỏe khoắn và gây ấn tượng thì đa phần chủ xe thường chi rất nhiều tiền nâng cấp những chiếc mâm và lốp ô tô. NAT OtO cùng bạn tìm hiểu làm thế nào để độ một chiếc mâm và lốp an toàn, và đẹp nhất.

lốp ô tô

Độ mâm, độ lốp là gì?

Độ mâm và độ lốp ô tô sẽ thay đổi kích thước, nguyên bản của mâm và lốp ô tô làm cho chiếc xe trông hút mắt và hấp dẫn hơn nhiều mẫu và kiểu dáng khác nhau. Ngoài ra, giúp xe di chuyển trên những địa hình đặc biệt thì việc thay đổi mâm và lốp ô tô là điều hoàn toàn cần thiết.

Lốp ô tô tiết xúc trực tiếp với mặt đường. Lốp ô tô đóng vai trò truyền lực kéo giúp xe di chuyển và hãm tốc độ khi phanh, nên phải đảm bảo độ bám. Ngoài ra, đây là một phần của hệ thống treo, đóng vai trò giảm chấn nên cũng phải có độ đàn hồi. Khi vận hành, chi tiết này còn chịu tải trọng, ma sát, mài mòn, nhiệt độ cao và áp suất cao.

Mâm cho xe ô tô là lựa chọn được cho là đơn giản và thường xuyên của nhiều người khi muốn gây ấn tượng cho “xế”.

Các chỉ số quan trọng trong việc độ mâm và lốp

Đường kính mâm (Wheel Diameter): Đối với chỉ số này được tính bằng đơn vị inch và được điều chỉnh tăng lên theo từng inch một, ví dụ từ mâm 15” lên 16”, 17” lên 22’’… Có một số loại mâm có đường kính lẻ như 16,5’’ nhưng thường rất hiếm khi mâm có đường kính lẻ.

Độ rộng của mâm (Wheel Width): Là khoảng cách giữa hai mép ngoài của mâm. Kích thước này thường tăng lên theo từng ½ (tức là 7.5’’,8’’)

Wheel center: Là đường chính giữa của mâm tính theo độ rộng.

Offset: Là khoảng cách từ đường chính giữa mâm đến bề mặt tiếp xúc của mâm với trục bánh xe, chỉ số này được tính bằng đơn vị milimet. Đây là chỉ số rất quan trọng khi nâng câp mâm lốp ô tô.

Backspacing: Khoảng cách từ bề mặt tiếp xúc đến mép phía trong của mâm. Con số này có quan hệ chặt chẽ với offset.

Centerbore: là kích thước lỗ trống phía sau của mâm giúp đặt mâm ngay ngắn vào trục bánh xe. Lỗ trống này được tiện chính xác để vừa khít vào trục bánh xe giúp bánh ngay ngắn, giảm thiểu nguy cơ rung lắc.

Bolt Circle: Vòng bulông thể hiện đường kính của vòng tròng tưởng tượng đi qua điểm chính giữa của các lỗ lắp bulông.

lốp ô tô

Nguyên lí độ lốp và mâm xe ô tô

Việc độ mâm và lốp phải có tỷ lệ nghịch, khi tăng kích thước mâm thêm 1 inch thì phải giảm độ dày của lốp đi 1 inch. Khi đó, lốp ô tô mỏng và trải rộng làm tăng diện tích tiếp xúc của bánh xe và mặt đường giúp xe có độ bám đường tốt hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lạm dụng việc này vì lốp ô tô mỏng, độ bám đường tăng cao quá, hệ thống treo sẽ làm việc sai so với thiết kế ban đầu ảnh hưởng đến độ an toàn ô tô của bạn.

Những đặc điểm mà bạn cần chú ý sau đây

Thay lốp ô tô có bề mặt rộng hơn thì cần tính toán chọn lại tỷ lệ độ cao thành lốp so với bề rộng lốp sao cho đường kính tổng thể của bánh không thay đổi nhiều.

Khi thay mâm lớn hơn thì cũng cần chọn lại lốp có thành lốp mỏng để không làm tăng đường kính ngoài của bánh.

Kích thước lốp mới với đường kính ngoài quá lớn hoặc quá nhỏ so với lốp nguyên bản, sẽ làm các hệ thống khác trên xe hoạt động sai lệch, như công-tơ-mét, chỉ số mức tiêu hao nhiên liệu, hộp số tự động, và các hệ thống như ESP, phanh ABS… Ngoài ra, nếu đường kính ngoài tổng thể của lốp tăng quá nhiều, lốp có thể bị cạ khoang bánh khi giòng xóc, ngược lại đường kính ngoài quá nhỏ so với lốp nguyên bản sẽ làm giảm khoảng sáng gầm xe.

Tóm lại, một điều quan trọng nhất khi thay đổi kích thước mâm lốp ô tô là phải đảm bảo đường kính ngoài của bánh không thay đổi so với đường kính nguyên bản.

Ưu điểm và nhược điểm của việc độ lốp – mâm cho xe ô tô

 lốp ô tô

Ưu điểm

Khi nâng cấp mâm và lốp ô tô với kích thước lớn hơn sẽ giúp cho xe có diện tích tiếp xúc với mặt đường lớn. Qua đó, vận hành xe được cải thiện thực tế cua dễ dàng, phanh xe đảm bảo an toàn hơn so với thông số tiêu chuẩn của lốp ban đầu.

Kích thước lớn của bề mặt lốp sẽ giúp xe có khả năng tăng tốc ấn tượng hơn, tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình vận hành. Ngoài ra, khi đồng bộ nâng cấp cả mâm và lốp sẽ giúp xe vận hành hiệu quả hơn về tổng thể. Kích thước lớn của lốp sẽ giúp xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Nhược điểm

Theo lý thuyết, khi sử dụng lốp có bề mặt lốp lớn hơn với đường kính và bề rộng lớn sẽ tăng diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường, cải thiện được khả năng tăng tốc, vào cua và phanh xe. Nhưng điều này chỉ đúng với một bộ mâm – vỏ thật sự phù hợp với chiếc xe của bạn, không phải cứ to hơn, rộng hơn là tốt hơn. Và hầu hết các chủ xe đều nghĩ rằng bộ lốp mỏng, ôm sát trọn bộ mâm lớn cho chiếc xe khả năng vận hành tốt hơn.

Vấn đề đầu tiên là trọng lượng. Mâm và lốp ô tô lớn sẽ làm tăng “trọng lượng hệ thống treo” của xe. Trọng lượng hệ thống treo bao gồm trọng lượng của tất cả các chi tiết liên quan tới bánh xe và hệ thống treo, và trọng lượng này không được thiết kế để đáp ứng mâm và lốp ô tô mới lớn hơn kích thước ban đầu của nhà sản xuất. Mâm và lốp lớn hơn đồng nghĩa với trọng lượng lớn hơn, xe tăng tốc chậm đi và mức tiêu hao nhiên liệu tăng lên.

Dẫn đến khả năng tải nặng của xe giảm đáng kể gây ra hiện tượng cạ gầm khi đi những đoạn đường xấu và hiện tượng cạ vè của xe, giảm đáng kể khả năng chức năng của vè xe nên vậy bạn sẽ phải vệ sinh xe thường xuyên hơn.

Sau khi nâng cấp mâm và lốp ô tô thì thông thường quá trình lái xe của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi xe sẽ dằn xóc hơn do bộ phậm giảm chấn bị rút ngắm lại. Đây sẽ là ảnh hưởng không hề nhỏ tới quá trình lái xe của mỗi người.

Trong trường hợp chọn lốp và mâm cực đại, sẽ tác động tới ống lót hệ thống treo, ảnh hưởng tới khớp lái và hệ thống lái trợ lực bởi chúng phải điều khiển bánh xe lớn hơn và nặng hơn, tăng trọng lượng hệ thống treo. Ngoài ra, hệ thống phanh cũng phải làm việc quá tải hơn, khiến bàn đạp và đĩa nhanh bị hao mòn.

Các lưu ý trước khi lên mâm và độ lốp ô tô cho xe

lốp ô tô

Cần lưu ý là các bộ mâm có thể lớn hơn, nhưng cỡ lốp ô tô cần phải chọn sao cho đường kính là tương đương nhau. Đường kính tổng thể của lốp không được thay đổi quá nhiều so với thông số mặc định vì nó sẽ gây ra sai số cho đồng hồ đo tốc độ, hiện tượng cạ hốc bánh cũng như ảnh hưởng xấu đến hộp số.

Cần hiểu rõ chính xác về chiếc xe của bạn và nếu không bạn cần một chuyên gia tư vấn trước khi nâng cấp lốp và mâm cho xe. Đặc biệt tuyệt đối không sử dụng mâm và lốp có nguồn gốc không rõ ràng để đảm bảo an toàn của bạn khi di chuyển trên đường. Hãy qua NAT OtO để kiểm tra trước khi lên mâm và độ lốp ô tô cho xe bạn.

NAT OtO – Phân phối lốp, ắc quy, phụ kiện ô tô.

Hotline: 0909 35 6688

Địa chỉ: 280 Nguyễn Xiển, Thanh Trì, Hà Nội.

Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/natoto

Fanpage: https://www.facebook.com/natoto20

==================================

PHÂN PHỐI TOÀN QUỐC – LIÊN HỆ NGAY MESSENGER m.me/natoto20

#natoto #lốpadvenza #lốpmilestar #acquysebang

 

 

 

anh

Công ty Cổ Phần Công Nghệ Ô Tô Miền Bắc - NAT tự hào là nhà phân phối phụ tùng ô tô lớn nhất miền bắc. Đỉnh cao với dòng lốp ô tô Milestar mọi kích thước, bảo hành dài hạn chính hãng, vận hành êm ái, độ bền cực cao. Chuẩn chính hãng giá cực tốt chỉ có tại NAT. Xây dựng thương hiệu NAT đi cùng chất lượng sản phẩm đỉnh cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TIN LIÊN QUAN

DMCA.com Protection Status