Lốp ô tô là bộ phân chịu nhiều loại lực nhất trong xe như: lực ma sát, trọng lực, lưu ly tâm khi lốp xoay,… Lốp ô tô tiếp xúc trực tiếp với mặt đường vì vậy bề mặt lốp sẽ bị mài mòn theo thời gian. Lốp ôtô mòn không đều là tình trạng thường gặp ở các bác tài mới lái xe. Với trường hợp toàn bộ mặt lốp bị mòn thì là bình thường; tuy nhiên nếu 1 phần nào đó của lốp bị mòn hơn so với các phần khác thì bạn cần phải xử lý ngay. Nếu để lâu sẽ rất nguy hiểm, gây ra rách và nổ lốp, có thể dẫn đến tai nạn.
Lý do gây ra tình trạng lốp ô tô mòn không đều
Nếu phát hiện lốp ô tô mòn không đều nhưng không kiểm tra sửa chữa, sau một thời gian vết mòn ăn càng sau thì nguy cơ rách và nổ lốp càng lớn. Cùng NAT tìm hiểu về những lý do gây ra tình trạng lốp ô tô mòn không đều nhé!
Lốp ô tô mòn không đều do áp suất hơi không chuẩn
Phần giữa lốp ô tô sẽ bị ảnh hưởng và mài mòn nhanh chóng nếu bơm lốp với áp suất cao, lốp bị căng tròn quá mức. Việc bơm lốp quá căng sẽ làm cho xe xóc hơn, giảm hiệu quả của phanh vì lúc này bề mặt tiếp xúc giảm và làm giảm độ ma sát giữa bánh xe với mặt đường. Khi bơm xe quá mức cho phép, phần chính giữa lốp sẽ lồi lên; đây chính là phần tiếp xúc với mặt đường và phải chịu lực nhiều. Lốp xe thường có cấu trúc vành khăn, nên nếu bơm căng quá mức, thì phần giữa sẽ lồi và tiếp xúc đường gây việc mòn không đều.
Ngược lại thì việc bơm thiếu áp suất cũng ảnh hưởng không nhỏ đến lốp xe, làm bánh xe bị bẹp, “nhũn”. Lúc này trọng lượng của xe sẽ tác động hoàn toàn lên 2 bên thành lốp khiến thành lốp bị mòn nhanh hơn; gây ra hiện tượng lốp ôtô mòn không đều. Lốp thiếu áp suất còn làm tăng bề mặt tiếp xúc; tăng ma sát đồng nghĩa với việc tăng tiêu hao nhiên liệu.
Do điều kiện sử dụng
Độ mòn của lốp cũng một phần bị ảnh hưởng do điều kiện địa hình. Nếu xe của bạn thường xuyên di chuyển trên các đoạn đường xấu, gồ ghề, nhiều ổ gà, sỏi, đá;… thì có thể gây ra tình trạng lốp ôtô mòn không đều. Lúc này bề mặt tiếp xúc giữa các cạnh lốp xe với mặt đường không đều nhau khiến cho cạnh lốp xe phải chịu lực nhiều hơn nên sẽ dễ mòn hơn. Hệ quả của điều này có thể khiến xe bị nổ lốp, cấn mâm. Cách khắp phục duy nhất chính là giảm tốc độ khi đi qua những con đường xấu, gồ ghề như vậy.
Ngoài ra những lối lên xuống hình xoáy trôn ốc trong các khu nhà; bãi trông giữ xe cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng lốp ôtô mòn không đều. Mỗi khi phải di chuyển trên đường xoáy trôn ốc này; các bánh xe cũng không nằm trên một mặt phẳng; gây nên sự mài mòn khác nhau giữa các cạnh lốp hoặc giữa các lốp với nhau.
Do kết cấu truyền động và chở quá tải trọng
Trên các dòng xe truyền động một cầu (trước hoặc sau); lốp xe lắp ở trục dẫn động thường bị mài mòn nhanh hơn. Việc tải trọng phân bố không đều giữa các trục trước và sau cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lốp ôtô mòn không đều. Trường hợp này vẫn có thể xảy ra với các dòng xe dẫn động 4 bánh do điều kiện địa hình hoặc phải chịu lực văng khi đánh lái vào cua.
Lốp xe là bộ phận bị chịu ảnh hưởng đầu tiên nếu xe chở quá tải trọng. Mọi trọng lực sẽ được dồn xuống 4 bánh xe; gây ra hậu quả nổ lốp hoặc khiến lốp xe bị giảm tuổi thọ nhanh. Nếu có áp suất chuẩn nhưng thường xuyên chở quá tải cũng khiến cho thành lốp bị mòn.
Do góc đặt bánh xe lệch chuẩn
Mỗi chiếc xe đều được nhà sản xuất thiết lập góc đặt bánh chuẩn khi mới xuất xưởng. Tuy nhiên, các góc đặt bánh chuẩn đó có thể bị sai lệch do va quyệt; đường xấu hay do thường xuyên quá trọng tải. Biểu hiện thường thấy khi góc đặt bánh bị sai lệch là xe bị nhao lái. Hậu quả là lốp bị hỏng rất nhanh, còn lái xe thì luôn phải ghì vô lăng dù chạy thẳng.
Dừng xe hoặc tăng tốc xe bất ngờ
Việc dừng xe hoặc tăng tốc xe một cách bất ngờ cũng có thể khiến lốp xe nhanh mòn. Điều này được lý giải rằng bề mặt lốp xe có sự ma sát rất mạnh với mặt đường; do đó khiến lốp bị mài mòn không đều nhau. Vì vậy lốp xe có thể bị xuống cấp nhanh chóng, làm giảm tuổi thọ và hư hỏng.
Đỗ xe tại nơi không bằng phẳng, đỗ sát vỉa hè
Một nguyên nhân khác gây ra hiện tượng lốp ôtô mòn không đều chính là do đỗ xe tại những nơi không bằng phẳng. Khi đỗ xe tại những nơi như thế này, lốp xe bị dồn áp lực không đồng đều; có thể bị biến dạng một phần hoặc chịu áp lực lớn hơn ở một số phần khác.
Đỗ xe sát vỉa hè cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến lốp xe bị bào mòn vì một phần bị co vào phần đường vỉa hè. Lốp xe mòn và mỏng dần đi có thể khiến tình trạng nổ lốp xe dễ xảy ra và gây nguy hiểm cho người lái.
Đỗ dưới trời nắng gắt làm lốp ôtô mòn không đều
Chủ xe nên hạn chế việc đỗ xe dưới trời nắng nóng. Đỗ xe dưới trời nắng gắt thường xuyên rất gây hại cho lốp xe; có thể dây nên hiện tượng nổ lốp do áp suất lốp tăng cao vì tác động của ánh nắng mặt trời kết hợp với sức nóng của mặt đường nhựa. Trong trường hợp bắt buộc phải đỗ xe ngoài trời nắng; hãy sử dụng thêm các phụ kiện chống năng để giảm nhiệt cho ô tô.
Các cách khắc phục tình trạng lốp ô tô mòn không đều
Theo các chuyên gia cách khắc phục tình trạng lốp ô tô mòn không đều chính là phương pháp đảo lốp. Phương pháp này sẽ chuyển lốp xe từ vị trí này sang một số vị trí khác nhất định. Phương pháp đảo lốp này cần được kết hợp với việc cân bằng lốp xe và kiểm tra các góc đặt bánh vào. Bạn nên đưa đến trung tâm sửa xe của các hãng để thực hiện việc đảo lốp một cách an toàn, hiệu quả. Các chuyên gia cung khuyến cáo chủ xe nên đảo lốp sau một thời gian sử dụng khoảng 10.000km.
Lốp ôtô mòn không đều là trường hợp rất hay gặp sau một thời gian sử dụng. Bạn có thể nhận biết hiện tượng này bằng mắt thường. Bạn nên đưa đến trung tâm sửa xe uy tín để được kiểm tra và khắc phục tình trạng này sớm nhất có thể. Hy vọng với những chia sẻ của NAT, các tài xế có thể hiểu rõ hơn về tình trạng này và luôn có một hành trình an toàn nhất.